Các yếu tố chính cần xem xét khi chọn loại băng tải thực phẩm

Các yếu tố chính cần xem xét khi chọn loại băng tải thực phẩm

Chọn đúng hệ thống băng tải là một việc rất quan trọng. Đưa ra quyết định sai lầm có thể khiến bạn tốn kém về tiền bạc, thời gian và ảnh hưởng đến năng suất.

Việc tìm băng tải phù hợp cho nhà máy chế biến thực phẩm của bạn sẽ đòi hỏi sự hiểu biết về các loại băng tải khác nhau và thiết kế hệ thống xử lý vật liệu nào tương thích nhất với hoạt động của bạn.

Có rất nhiều loại băng tải để lựa chọn. Các băng tải được sử dụng phổ biến nhất trong ngành thực phẩm là băng tải đai, băng tải con lăn, băng tải lưới inox, băng tải xoắn ốc, băng tải xích nhựa, … Mỗi loại trong số này đi kèm với những ưu và nhược điểm riêng của chúng.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo quan trọng trong việc chọn hệ thống băng tải phù hợp cho nhà máy chế biến thực phẩm của bạn.

Các yếu tố chính cần xem xét khi chọn loại băng tải thực phẩm


Các yếu tố chính cần xem xét khi chọn loại băng tải thực phẩm

Sau đây là những cân nhắc chính khi lựa chọn băng tải phù hợp cho cơ sở của bạn:

Thông số kỹ thuật sản phẩm

Trước khi quyết định băng tải, hãy xem xét loại, chiều dài, chiều cao và chiều rộng của sản phẩm. Trọng lượng sản phẩm cũng đóng một vai trò quan trọng vì nó quyết định kích thước của động cơ băng tải cần thiết.

Việc vận chuyển hàng nông sản sẽ có những yêu cầu khác biệt với vận chuyển đồ hộp. Hàng nông sản, hoặc thực phẩm tươi sống như thịt, cá có thể cần trải qua các quy trình vệ sinh, rửa bằng nước. Do đó chúng cần một loại băng tải có bề mặt thông thoáng như là băng tải lưới.

Một số hệ thống băng tải không được chế tạo để xử lý một số vật liệu một cách nhẹ nhàng. Nếu bạn cần vận chuyển những vật liệu dễ vỡ , chẳng hạn như các loại hạt, ngũ cốc ăn sáng hoặc cà phê, bạn cần tránh băng tải có thể dẫn đến vỡ vật liệu và thất thoát sản phẩm.

Bố cục và không gian có sẵn

Đôi khi, việc lựa chọn băng tải phụ thuộc vào việc bạn có bao nhiêu chỗ để lắp đặt hệ thống vận chuyển vật liệu. Bạn có thể không có đủ diện tích sàn hoặc chiều cao trần để chứa một số loại băng tải nhất định.

Tuy nhiên, một số băng tải, như băng tải xoắn ốc, có khả năng tùy biến cao và có thể được thiết kế để tối đa hóa không gian có sẵn. Thiết kế hệ thống băng tải có thể được bố trí tùy thuộc vào dòng sản xuất, độ nghiêng hoặc độ dốc và yêu cầu chuyển sản phẩm. Nó cũng có thể bao gồm các phần góc và tận dụng không gian trên cao.

Ngoài ra, cần phải tính đến khả năng tiếp cận dễ dàng để vệ sinh và bảo trì, an toàn cho công nhân và hiệu suất vận hành. Các thiết kế hệ thống tốt nhất tối ưu hóa quy trình sản xuất để nâng cao hiệu quả và năng suất.

Các yếu tố chính cần xem xét khi chọn loại băng tải thực phẩm

Hiệu suất động cơ

Bạn đã xem xét hệ thống băng chuyền thực phẩm mới của bạn sẽ sử dụng bao nhiêu năng lượng chưa? Có điểm giới hạn cao hay thấp mà tại đó hệ thống trở nên kém hiệu quả không? Nếu bạn có cơ hội lựa chọn giữa động cơ 5 HP và một động cơ 50 HP, lựa chọn nào phù hợp hơn với bạn?

Ngoài mức tiêu thụ năng lượng, điều quan trọng là phải xem xét sản phẩm của bạn mất bao lâu để vận chuyển sản phẩm đến đích và cấu hình tốc độ bạn cần từ băng tải. 

Môi trường cơ sở

Khi lựa chọn hệ thống băng tải phù hợp, hãy cân nhắc xem sản phẩm của bạn có phải là loại cần trải qua khâu chế biến liên quan đến nhiệt độ hay không (đông lạnh, sấy nhiệt). Vật liệu có phải được giữ an toàn, sạch sẽ và không bị nhiễm bẩn không?

Một số loại băng tải cho phép các chất gây ô nhiễm xâm nhập vào dòng thực phẩm. Do đó, khi vật liệu được vận chuyển cần phải được giữ càng sạch càng tốt, tốt nhất nên sử dụng băng tải kín không để vật liệu tiếp xúc với tạp chất có thể ảnh hưởng đến chất lượng của vật liệu.

Làm sạch và bảo trì

Hãy nhớ rằng cơ sở sản xuất thực phẩm của bạn và băng tải bạn lắp đặt phải được thiết kế để giảm thiểu sự nhiễm bẩn nhằm đạt được sự tuân thủ về an toàn và thực phẩm.

Khi so sánh các băng tải khác nhau, hãy nghĩ xem sẽ mất bao nhiêu thời gian để tháo rời và vệ sinh hệ thống. Nói chung, băng tải có ít khớp nối sẽ dễ làm sạch hơn.

Bạn nên xem xét các lựa chọn của mình một cách cẩn thận để tối đa hóa mức độ vệ sinh đồng thời giảm thiểu chi phí bảo trì cho cả thiết bị nhà máy và hệ thống vận chuyển.

Chi phí

Chi phí sẽ luôn đóng một trong những vai trò lớn nhất khi lựa chọn hệ thống băng tải. Tuy nhiên, khoản tiết kiệm ngắn hạn cho một băng tải rẻ tiền có thể nhanh chóng bị phá vỡ bởi sự lãng phí hoặc đổ vỡ hàng hoá trong quá trình hoạt động. Một hệ thống băng tải vận chuyển rẻ ngày hôm nay sẽ khiến bạn tốn kém hơn rất nhiều trong tương lai.

Nên cân nhắc lựa chọn loại băng tải với mức chi phí phù hợp để đảm bảo quy trình hoạt động luôn đạt hiệu suất tốt nhất và an toàn.

Các yếu tố chính cần xem xét khi chọn loại băng tải thực phẩm

Mục tiêu hoạt động

Cuối cùng, khi chọn băng tải phù hợp cho các cơ sở của bạn, đừng quên lý do tại sao bạn làm điều đó ngay từ đầu – để cải thiện năng suất và đáp ứng các mục tiêu kinh doanh của bạn.

Hãy suy nghĩ về mục đích của hệ thống băng chuyền vận tải, nó sẽ được sử dụng như thế nào và những gì bạn muốn nó mang lại. Nó sẽ giúp tăng năng suất? Vật liệu có phải tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng nhất định không? Có quy định cụ thể nào cần được đáp ứng khi xử lý sản phẩm này không?

Khi bạn biết hệ thống băng tải dùng để làm gì thì việc lựa chọn của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Bạn có thể loại bỏ các lựa chọn không đáp ứng mục tiêu của mình và chọn thứ gì đó hoàn toàn phù hợp với nhu cầu. Bằng cách này, bạn sẽ không chỉ có một băng tải hiệu quả mà còn không tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc.


Kết luận

Trên đây là một số mẹo bạn có thể tham khảo để lựa chọn hệ thống băng tải phù hợp cho nhà máy chế biến thực phẩm của mình. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn về những gì mình có thể áp dụng khi đã đọc qua những mẹo này, hãy liên hệ với đội ngũ của Fujitech Việt Nam để chúng tôi khảo sát và tư vấn chính xác loại băng tải phù hợp với nhu cầu của bạn.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận